Nấm mối là gì? Các Món Ngon Từ Nấm Mối Và Cách Sơ Chế Bảo Quản

Nấm mối là gì? Các Món Ngon Từ Nấm Mối Và Cách Sơ Chế Bảo Quản

Đây là một trong các loại nấm ăn tự nhiên có giá trị gần như cao nhất trong các loại nấm tươi thông dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, đáng nói nhất đó là thịt nấm cực kỳ ngon, ngọt thanh khiến cho ai ăn rồi cũng phải bị ghiền. Không chỉ vậy, các món ăn từ Nấm Mối lại còn cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe.

 

Mỗi năm, cứ vào mùa nấm mối mọc rộ lên là y như rằng mọi người sẽ đổ xô nhau đi săn mua nấm về để chế biến các món ăn từ Nấm Mối. Đây là loại nấm cực kỳ hiếm và chưa thể trồng được, nên để sở hữu được chúng ngoài việc có tiền để mua thì còn phải dày công săn đón từ các người dân địa phương, hoặc những người thu mua nấm.
 

Nấm Mối làm món gì ngon? Cách Sơ Chế Và Bảo Quản

Để đổi vị cho gia đình với các món ngon đơn giản, lạ miệng với nấm mối, cùng khám phá ở bài viết này nhé.
 
Nấm Mối làm món gì ngon?

Nấm Mối về cơ bản bạn chế biến càng đơn giản thì sẽ càng ngon, đặc biệt là hấp hoặc luộc để cảm nhận được vị ngọt thuần tự nhiên thanh khiết nhất của nấm mà không bị vị khác can thiệp vào.

 

Tuy nhiên, vì loại nấm này vốn dĩ đã ngon tự nhiên rồi nên Nấm Mối làm món gì cũng ngon cả, như các món canh, luộc, xào, nướng, cháo và thậm chí là đổ cùng bánh xèo cũng ngon.

Hôm nay, các bạn hãy cùng Đặc Sản Việt tìm hiểu những cách sơ chế và bảo quản Nấm Mối được ngon nhất để làm nên bữa ăn đầy thơm ngon, bổ dưỡng từ Nấm Mối cho gia đình mình thưởng thức nhé. Một năm chỉ có một đợt được thưởng thức thôi nên phải tranh thủ nghen.

Cách sơ chế Nấm Mối sạch sẽ

Thông thường, khi bạn mua Nấm Mối về thì chúng sẽ vẫn còn sót lại một ít cát và đất bám ở gốc nấm, người bán chỉ vệ sinh sơ nên nấm sẽ không được làm sạch sẽ 100%. Vì nếu sơ chế sạch quá cũng sẽ ảnh hưởng đến thời hạn dùng của nấm cũng như nấm dễ bị dập. Cũng nhờ vậy bạn mới thấy nấm rất tự nhiên và còn mới nguyên vẹn.

Năm nay, Đặc Sản Việt có bán Nấm Mối Tươi bạn đem về chỉ cần cạo hoặc rửa sạch là có thể chế biến ngay và Nấm Mối đã được sơ chế (hấp và bảo quản lạnh) bạn đem về có thể chế biến ngay món ăn nhé.

Nếu bạn đã có nấm, mình vô phần sơ chế và chế biến thôi nào.

1. Cách rửa Nấm Mối để chế biến ngay

Bạn sẽ có 2 cách rửa Nấm Mối sạch sẽ, áp dụng với phần nấm sẽ chế biến ngay. Bạn hãy tách phần chưa chế biến ra riêng vì chúng ta sẽ không rửa phần nấm chưa chế biến.

 

  • Cách 1: Bật vòi nước và đưa rổ nấm vào, tay chà nhẹ vào từng gốc nấm cho sạch và bỏ qua rổ khác.
  • Cách 2: Dùng 1 thau nước cho vào ít muối, cho nấm vào ngâm và quậy nhẹ đều tay khoảng 3 phút, sau đó đổ nước đó ra và thêm lại nước mới vào thau, đảo nhẹ chừng 30 giây nữa cho sạch rồi bạn cho nấm vào rổ để ráo nước.

2. Cách vệ sinh Nấm Mối để bảo quản

Với phần nấm chưa dùng, nếu bạn rửa nấm như trên sẽ làm nấm bị thấm nước và trở nên nhạt hơn, mềm nhũn ra bởi đặc tính của nấm là siêu hút nước nên mình sẽ không rửa, bạn chỉ nên cạo sạch lớp đất còn bám lại là được.

Bằng cách này, bạn sẽ dùng một con dao để cạo nhẹ phần đất còn bám trên mỗi cây nấm nhé, sau đó có thể gói trong giấy báo cho vào túi cột chặt lại hoặc bỏ vào hộp thủy tinh có nắp để bảo quản ở ngăn mát trong vài ngày tới để dùng dần. Tốt nhất trong 2-3 ngày là ăn ngon nhất.

3. Cách sơ chế Nấm Mối để bảo quản đông lạnh

Để bảo quản Nấm Mối được lâu hơn và khi dùng vẫn ngon ngọt ở dạng búp, bạn có thể áp dụng 1 trong 2 cách sau để bảo quản nấm sử dụng trong cả năm:

  • Cách 1: Đem Nấm Mối ra xào dầu.
  • Cách 2: Đem Nấm Mối ra hấp sơ qua (cách này giữ được độ ngọt trong thân nấm tốt hơn).

Sau đó, bạn để nấm nguội rồi cho vào một chiếc hộp có nắp đậy hoặc bỏ vào túi zip và cho vào tủ đông để bảo quản (như cách bảo quản thịt đông lạnh) lên tới 1 năm (nên phân thành nhiều túi hoặc hộp). Mỗi khi cần dùng chỉ cần rã đông số lượng theo nhu cầu để không làm giảm chất lượng của phần không chế biến hết.

Và khi đã sơ chế nấm xong rồi, bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau đi vào khâu chọn món để tiến hành chế biến món ăn từ Nấm Mối hoàn thiện nhé các bạn. Mỗi món ăn Nấm Mối sẽ phụ thuộc vào sở thích của bạn và gia đình.

Nhiều bạn có hỏi  là “Nấm Mối làm món gì ngon?“. Theo mình thấy nấm này nấu với món gì cũng ngon cả.

Điển hình như Nấm Mối có thể làm các món như:

  • Cháo Nấm.
  • Nấm xào tỏi (ăn với cơm rất ngon).
  • Nấm xào gia vị (sơ chế bằng cách xào sơ qua với các gia vị theo công thức), món này có thể cho vào tủ đông dùng dần được tới vài tháng.
  • Cháo thịt (gà, vịt) hoặc cháo hành, kết hợp cho nấm xào vào để dậy mùi cực ngon và ngọt, người bệnh dùng chào hành với nấm sẽ rất khỏe.
  • Nấm xào lá lách.
  • Nấm luộc chấm mắm (món này phải làm mắm thật ngon) để chấm ăn với cơm hoặc cuốn với rau và bún, hết xảy luôn nha.
  • Nấm kho thường hoặc kho với nước cốt dừa.
  • Nấm om tương.
  • Bánh canh nấm.
  • … và vô cùng nhiều món nữa.

Mùi vị và độ ngọt của nấm khá đặc trưng, khi kết hợp vào cùng các món khác chúng không chỉ giữ được mùi vị đặc trưng mà còn làm món ăn ngọt lên tự nhiên, cắn miếng nấm có độ dai sần sật và vị ngọt thanh trong từng cuốn lưỡi, nuốt vào hậu ngọt ở cổ.

Xem thêm: Tổng hợp các món ăn dễ làm, ngon, bổ dưỡng từ nấm mối.

Kết luận về Nấm Mối tự nhiên

Đây là một trong những loại nấm ăn cực ngon và giàu giá trị dinh dưỡng nhất trong hầu như các loại nấm ăn thông dụng. Có thể kết hợp làm ra được hàng chục món ăn thơm ngon bổ dưỡng, hỗ trợ sức khỏe và giải bệnh cho cơ thể tự nhiên đó nha.

Hãy cẩn trọng với nấm dỏm, ngửi trước mùi vị, trước khi chế biến, hãy để ý trước trong lúc sơ chế, xem có cây nấm lạ khác các loại còn lại nên bỏ, vì có thể đó là nấm dại hay nấm độc rất nguy hiểm bạn nhé!

Nấm Mối tự nhiên (Nấm Mối Trắng) là loại nấm chỉ mới mọc được trong tự nhiên, chưa thể nuôi trồng được.

Hi vọng qua bài viết này, Đặc Sản Việt giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn về việc sơ chế và bảo quản loại nấm được coi là món quà của thiên nhiên này.

Mỗi năm chỉ mọc vài đợt rải rác nhiều vùng, mỗi vùng chừng 1-2 đợt, bạn hãy chọn mua nơi quen biết và chọn mua đúng loại nấm chất lượng dùng cho ngon nhé! Nên mua để ăn thỏa vị vì mỗi năm chỉ ăn một lần.

Và Đặc Sản Việt (dacsanviet.net.vn) là một địa chỉ đáng tin cậy cho sự lựa chọn của bạn.

Tại đây chúng tôi có thể cung cấp cho bạn rất nhiều loại hải sản khác nhau như các loại tôm, cua, cá, mực, bò 1 nắng muối kiến vàng,... hàng tươi sống, hàng khô,.. và đặc biệt là Nấm Mối  tươi ngon này.

Rất nhiều khách hàng đã tin tưởng và tìm đến chúng tôi để có thể lựa chọn cho mình những mặt hàng hải sản, đặc sản vùng miền chất lượng và giá cả hợp lý nhất!

Hãy để #ĐặcSảnViệt góp 1 phần vào thực đơn hằng ngày của bạn.

#ĐặcSảnViệt - Thực phẩm chất lượng, an toàn cho bạn

=============================

#ĐặcSảnViệt_TinhHoaVungMienViet

📞 Hotline: 0912 676 852

🏠 Điện thoại: 02 576 506 999

Web: dacsanviet.net.vn

🏠 Địa chỉ:

CS1: Tầng 3 Apec Mandala Wyndham, Tuy Hoà, Phú Yên

CS2: 12 Huỳnh Nựu, Khu FBS, P9, Tuy Hòa, Phú Yên

#nammoi #nammoi_dacsanphuyen #vunuchandai #khamphphuyen #dulichphuyen #dacsanphuyen #phuyenreviewtattantat #cuahangbandacsanphuyen #mucongkhohangcau  #mucongtuoi #muclatuoi #mucongtuoivip #bomotnangkienvang #dacsanviet #tomkho #khonhai #matcangu #matcangutiemthuocbac #dacsanmatcanguphuyen #monngontubien #dacsanphuyen #muc1nang #cahailong #cahailongkho #cahailongsong #khocadet #khocadettam #dacsankhocadet

 

 

 
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận