Sơ Chế Hàu Và Gợi Ý Các Món Ngon Với Hàu

Sơ Chế Hàu Và Gợi Ý Các Món Ngon Với Hàu

Hàu là món ăn ngon, bổ dưỡng cho mọi người. Tuy nhiên, cách chế biến hàu thế nào là vừa tươi ngon, vừa đảm bảo vệ sinh? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Hàu là một loại thực phẩm rất giàu chất bổ và dinh dưỡng, đặc biệt là chứa nhiều kẽm. Ngoài tác dụng như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thì hàu còn có sự đa dạng, phong phú về các kiểu chế biến đem lại cho bạn dư vị còn đọng lại mãi. Trong các món ngon từ hàu, thường được yêu thích nhất không thể không kể đến: hàu nướng mỡ hành, hàu hấp sả, hàu chấm mù tạt, cháo hàu… Tuy vậy, việc sơ chế hàu không dễ dàng, nếu không biết cách sẽ khiến cho món ăn có mùi tanh hôi và mất đi mùi vị. Vì hàu sống bám vào các tảng đá, móng cầu … và thức ăn của chúng là sinh vật phù du sinh sống trong bùn cát, nước biển nên nếu không sơ chế đúng cách sẽ rất dễ gặp những vấn đề về tiêu hóa. Cùng xem qua bí quyết chế biến hàu ngay sau đây.

1. Cách sơ chế hàu sống

Dù là cách chế biến hàu biển hay chế biến hàu sữa đều có chung một công đoạn làm sạch. Hàu sữa sau khi mua về, bạn nên ngâm với nước sạch khoảng 2 – 3 tiếng để lớp bùn bên ngoài hàu được mềm và công đoạn rửa sạch sẽ dễ dàng hơn. Nếu bạn không ngâm qua hàu thì việc chà các vết bùn đất bám sâu và con hàu sẽ rất khó. (Cửa hàng Đặc Sản Việt có hỗ trợ xịt rửa sạch sẽ hàu vỏ, bạn chỉ việc mua về và chế biến hàu theo sở thích của bạn ạ)

Tiếp theo, bạn lấy hàu ra, dùng bàn chải chà sạch từ phần cuống vỏ hàu đến miệng vỏ hàu theo đường vân cong, theo các vân trên vỏ hàu, đa số các bụi bẩn sẽ bám sát và những vân này. Vừa cọ vừa rửa hàu dưới vòi nước chảy để trôi hết lớp bùn đất.

Sau khi rửa sạch lớp vỏ, bạn dùng mũi dao cho vào khe của hàu và tách mạnh để 2 lớp vỏ tách ra. Tiếp theo, rửa lại bằng nước sạch cho hết những mảnh vỏ li ti là được.

Lưu ý: Khi cạy vỏ hàu bằng phương pháp dùng dao nhọn, bạn nên chú ý không được để mũi dao chạm vào phần thịt hàu sẽ làm bể phần bụng nước của hàu. Như vậy, hàu sẽ bị khô và mất đi chất ngọt tự nhiên. Hơn nữa, vỏ hàu sắc bén nên bạn cần đeo bao tay để tránh bị thương khi cạy vỏ hàu.

2. Các món ngon với hàu

♦ Hàu sống

Hàu sống chấm mù tạt là món ăn mà nhất định bạn nên thử, có nhiều cảnh báo sử dụng món hàu sống sẽ không an toàn vì lý do hàu có thể nhiễm các vi khuẩn hoặc ký sinh trùng gây bệnh. Tuy nhiên các bạn cũng thấy, các nhà hàng sang trọng, hoặc các bữa tiệc tây thì hàu sống đều có trong thực đơn. Vì thế không thể phủ nhận được món này được đánh giá thế nào. Chú ý là phải ăn với chanh và mù tạt nhé, vì tinh dầu của cây cải bẹ trong mù tạt sẽ giúp món hàu ăn an toàn hơn. Cách chế biến:

- Sơ chế kỹ nguyên liệu là điều cần thiết để yên tâm thưởng thức món ngon này.

- Lấy hàu ra khỏi vỏ, rửa thật sạch nên để dưới vòi nước chảy, cho thịt hàu lên 1 cái vỏ của nó. Lấy đá chườm để chờ sử dụng.

- Cho mù tạt và nước tương, vào chén trộn đều. Sau đó vắt chanh vào Bạn tưới hỗn hợp đó lên con hàu, trộn qua lại và ăn kèm rau thơm.

 

♦ Cháo hàu

Nếu bạn bị cảm lạnh thì một tô cháo hàu nóng hổi đã đủ làm bạn khỏi bệnh chưa nào? Vị ngọt thanh của nước hàu, cái dai dai của hàu cùng một ít vị cay nồng của ớt và tiêu thì hẳn bạn đã khỏi bệnh rồi đúng không nào?

Cách thực hiện

Hàu rửa sạch, dùng dao lách vào miệng hàu để tách đôi, lấy riêng phần thịt hàu bên trong. Giữ lại cả phần nước hàu. Bạn cho gạo tẻ và nếp cho vào nồi vo thật sạch, đổ nước ngập gấp 3 so lần rồi nấu nhừ thành cháo. Khi hạt gạo đã nở bung, mở nắp và cho nước hàu và hàu vào. Hành tím xắt nhỏ, phi thơm rồi cho hàu vào xào nhanh. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi cháo đã chín nhừ, múc ra tô, rắc thêm tiêu và ngò rí thêm và thưởng thức.

 

♦ Hàu nướng

Những ngày tiệc tùng cùng bạn bè và gia đình thì việc lựa chọn các món nướng là một ý tưởng không tồi. Thế tại sao bạn không nghĩ đến hàu-người bạn thân quen của mọi nhà. Bạn có thể nướng hàu với mỡ hành, phô mai,... vị ngọt của hàu được giữ nguyên vẹn mà không phải sơ chế nhiều.

Cách thực hiện:

Sau khi làm sạch hàu, bạn cho hàu lên vỉ, nướng trên bếp than hoa.

Nếu làm món hàu nướng mỡ hành, trong lúc nướng hàu, bạn chuẩn bị hành lá cắt nhỏ rồi cho vào phi thơm với mỡ, nêm nếm chút muối và bột ngọt là được. Sau đó, khi hàu chín, bạn rưới mỡ hành lên hàu và nướng thêm 2 phút là được. Khi hoàn thành, bạn sẽ cảm nhận được thịt hàu sữa béo ngậy cộng thêm vị cay cay nước chấm tương ớt, vị giòn giòn và dai dai của hành lá làm cho bạn nhớ mãi hương vị thơm ngon của món ăn này, ăn hoài không chán.

Lưu ý khi ăn hàu

Việc mua và lựa chọn hàu cũng rất là quan trọng. Nếu không được bảo quản tốt, không rõ nguồn gốc thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi ăn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàu bổ dương nhưng chúng ta cũng nên hấp thụ vừa đủ, đặc biệt là hàu sống không nên ăn quá nhiều trong tuần. Đối với hàu sống, nam giới có thể ăn mỗi tuần 1-2 lần, mỗi lần ăn 3-4 con. Với hàu chín như nướng, nấu cháo, nấu canh thì có thể ăn nhiều hơn.

Trên đây Đặc Sản Việt đã mách bạn cách sơ chế hàu đảm bảo vệ sinh cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Ăn hàu rất tốt, nhưng bạn không nên ăn quá nhiều trong 1 tuần. Lựa chọn hàu tươi sống, và được bán ở những nơi thật sự uy tín nhé!

Và Đặc Sản Việt (dacsanviet.net.vn) là một địa chỉ đáng tin cậy cho sự lựa chọn của bạn

 Chúc bạn và gia đình có một bữa tiệc hàu ngon và hấp dẫn.

Mua hàu tươi sống nguyên con tại Đặc Sản Việt:

THAM KHẢO SẢN PHẨM 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận